Monday, September 26, 2011

Pinas: Susunod na Asian Tiger?

Maraming beses ko nang itinanong sa aking sarili kung may pag-asa pa ang Pilipinas? 

May mabuti pa kayang pagbabago? 

Lilliit ba ang bilang nang mga pulubi sa kalsada? 

Lilinis ba ang paligid sa bawat syudad? 

Mababawasan ba ang korupsyon?

Magkakaroon pa kaya nang disiplina ang  bawat mamamayan?

Bigla na lang akong natauhan!

Akala ko ang Pilipinas ang walang PAG-ASA. Ayun pala AKO ang NAWALAN ng PAG-ASA para sa aking bayan.

Alam kong mali pero masisisi n'yo ba ako? Ang tanging alam ko lang, kaya ko pang buhayin ang apoy sa damdammin ko bilang Pilipino.. bilang lahing kayumanggi.


***

Kakayanin ba nang Pilipinas na kilalanin bilang isang Asian Tiger? Basahin dito ang istorya

Asian Tiger - terminong ginagamit para sa mga mauunlad na bansa sa asia katulad ng Hong Kong, Singapore, South Korea, Taiwan atbp.

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...