Tuesday, October 4, 2011

Nagbabalik

Naalala nyo pa ba ang listahan ng mga bagay na nais kong gawin? Ito ang dahilan kung bakit apat na araw akong hindi nakapag-blog. Bumisita ako sa Hong Kong! Yey! :)

Sa aking pagbisita ay  isinama ko si Cookie at ang aking mga kaopisina. May mga bagay na maganda at hindi sa Hong Kong at iyion ang aking gustong i-share sa inyo.

Magandang Karanasan: 
  • Malinis at maganda ang airpot. Halos walang pinagkaiba sa Terminal 3 nang NAIA.
  • Walang masyadong traffic, maliban lang sa mga 'rush hours'
  • Ang mga streets ay parang sa Pilipinas din, wala lang ang mga squat area. Ang mga tao ay nakatira sa nagtataasang tenement at condos.
  • madaling magcommute dahil sa MTR, Ferry at Bus
  • Meron silang octupos card. Ito ay prepaid cards na ginagamit sa halos lahat ng iyong kailangan bayaran. 7-eleven, mcdo, MTR tickets, Bus, Ferry, vending  machine at iba pa.]
  • Meron silang magandang theme parks. Disneyland at Ocean Park. Kung ano ang mas maganda? masasabi kong Ocean Park! 
Mga hindi maganda
  • Walang respeto ang mga tao sa kapwa. Pumasok kami sa isang resto na halos puno ng tao. Nakita nang server na 6 kami kaya hinanap nniya kami ng mauupuan. Nakakita siya ng isang matandang lalaki na nakaupo sa lamesang pang-animan. Kinuha niya ang pagkain ng lalaki nang walang paalam at inilipat sa mas maliit na upuan. Pagkatapos linisin ay doon daw kami uupo.
  • Inililigpit nila ang pagkain sa oras na mawalan ito ng laman. Parang pinapaalis na kayo.
  • Hindi lahat ay marrunong ng ingles, kung meron man ay hirap din ito sa pakikipagusap.
  • Meron silang kakaibang amoy na nakakairita,  hindi ito mabaho pero dahil hindi ako sanay ay nababahuan ako.
  • Hindi masarap ang kanilang pagkain para sa akin, mabuti na lang at may McDo sa HK.
  • Hindi rin  maganda ang reputasyon ng mga Pilipino sa HK. Maraming naiinis, malamang dahil sa tuwing linggo ay nagtitipon ang mga Pinoy sa  World Wide Center para tumambay sa mga kalsada at bridgewalk. Yun ibba ay naglalatag pa ng karton na parang nagpipicnic. Sobrang miss siguro nila kasi ang kanilang mga kapamilya kaya sa mga kasamahan nila sila kumukuha ng pagmamahal nang isang pamilya. 
  • Maraming pinay na prosti.
  • At Hindi rin totoong mura ang pamamasyal sa HK! :)





No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...